คำจำกัดความประเภทสินค้าทางเศรษฐกิจ

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ seventy two ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.8 ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี GDP มีองค์ประกอบหลักสี่ประการ รายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลจะวัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการที่บุคคลบริโภค การลงทุนภาคเอกชนภายในประเทศโดยรวมประกอบด้วยมูลค่าของการลงทุนที่อยู่อาศัยใหม่ การลงทุนที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยในโครงสร้างและอุปกรณ์ และการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินค้าคงคลังทางธุรกิจ การส่งออกสุทธิหมายถึงมูลค่าของการส่งออกหักด้วยมูลค่าของการนำเข้า รายจ่ายเพื่อการบริโภคของรัฐบาลและการลงทุนรวม รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐในสินค้าและบริการ อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายนี้ไม่รวมถึงการชำระเงินด้วยการโอน (เช่น ประกันสังคม) ซึ่งรวมอยู่ในองค์ประกอบอื่นๆ ของ GDP เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน การลดอัตราการว่างงาน โดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาว และการปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินและผลประโยชน์ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุม

ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ตัวอย่างเช่น ลองพิจารณาชุมชนที่มีผู้บริโภคเพียงสองคน และรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะสร้างสวนสาธารณะหรือไม่ คนหนึ่งเตรียมที่จะจ่ายเงินสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการใช้งาน ในขณะที่อีกคนยินดีจ่ายเงินสูงถึง one hundred ดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่ารวมของบุคคลทั้งสองในการมีสวนสาธารณะคือ 300 ดอลลาร์ หากสามารถผลิตได้ในราคา 225 ดอลลาร์ จะมีเงินเหลือ 75 ดอลลาร์สำหรับการบำรุงรักษาอุทยาน เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ชุมชนให้คุณค่าอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ โดยมีต้นทุนเพียง 225 ดอลลาร์เท่านั้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ

ในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เช่น การผลิตและการจำหน่ายสินค้าและบริการ ถูกกำหนดโดยประเพณีและความต้องการของสังคม มากกว่าจากศักยภาพในการสร้างผลกำไรทางการเงิน ผู้คนในสังคมที่มีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมักจะค้าขายหรือแลกเปลี่ยนแทนการใช้เงิน และพึ่งพาการเกษตร การล่าสัตว์ การตกปลา หรือทั้งสามอย่างรวมกันในการดำรงชีวิต ปัจจุบัน สัดส่วนของเยาวชนในโลกที่ไม่อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม (NEET) อยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2548 อัตรา NEET ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2562 ที่ร้อยละ 21.eight แต่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23.3 ในปี 2563 ซึ่งเป็นตัวแทนของ เพิ่มเยาวชนเกือบ 20 ล้านคน แม้ว่าเยาวชนจะมีเพียงร้อยละ thirteen ของการจ้างงานทั้งหมดก่อนเกิดวิกฤติ แต่พวกเขาคิดเป็นร้อยละ 34.2 ของการจ้างงานที่ลดลงในปี 2563 ในขณะเดียวกัน การศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติประสบปัญหาหยุดชะงักครั้งใหญ่ ส่งผลให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากต้องลาออกจากการศึกษา เบาะเงินสดสามารถช่วยปกป้องคุณในทุกอารมณ์ของเศรษฐกิจ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น กองทุนฉุกเฉินอาจเสนอแหล่งเงินสดที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นได้ การมีเงินสดสะสมอาจทำให้คุณไม่สามารถชำระหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงขึ้นได้เช่นเดียวกับที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นในช่วงเงินเฟ้อ ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย การออมเพิ่มเติมอาจช่วยให้คุณมีเงินมากขึ้นหากคุณตกงานและซื้อเวลาให้คุณเพื่อหาโอกาสในการทำงานครั้งต่อไป ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย บริษัทต่างๆ มักเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย และผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องอาจถอนเงินออกจากตลาดหุ้นและส่งราคาหุ้นลง แม้ว่าในอดีต ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่ละครั้งและเติบโตขึ้นตามกาลเวลาก็ตาม แม้ว่าหุ้นอาจลดลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอยและร่วงลงอย่างมากในช่วงตลาดหมี แต่ 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคำนึงถึงการขาดการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่ตลาดหมีหมายถึงราคาหุ้นที่ลดลง 20% หรือมากกว่าจากระดับสูงสุดในอดีต ตามทฤษฎี คุณสามารถมีภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้โดยไม่ต้องมีตลาดหมี เช่นเดียวกับตลาดหมีที่ไม่นำไปสู่หรือเกิดขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ว่าทั้งสองมักจะมีความสัมพันธ์กันก็ตาม เช่นเดียวกับมหาสมุทร เศรษฐกิจมีการเคลื่อนไหวเป็นคลื่นโดยธรรมชาติ ซึ่ง 2 ประการคือภาวะเงินเฟ้อและภาวะถดถอย ในช่วงเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจชะลอตัว และการว่างงานมักจะเพิ่มขึ้นตามการตอบสนอง ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอย และความเกี่ยวข้องกันของสิ่งเหล่านี้ พร้อมเคล็ดลับในการเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของประชากรที่อยู่ในกำลังแรงงาน อยู่ที่ 62.5% เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสูงขึ้นที่ sixty two.8% ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน 1 “การปรับปรุงการมีส่วนร่วมของแรงงานเป็นวิธีหนึ่งในการจัดการกับความรัดกุมในตลาดแรงงานที่หนุนการเพิ่มค่าจ้าง” Matt Schoeppner นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S.

การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น ninety.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- zero.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ 0.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 โลกาภิวัตน์สมัยใหม่หมายความว่าเศรษฐกิจยังคงเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่ดีของวัตถุดิบที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศคือปิโตรเลียม เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม ภาวะเงินฝืดมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด กล่าวคือ ภาวะเงินฝืดด้านอุปทานและภาวะเงินฝืดด้านราคา แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.four เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ three.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

หากภาวะเงินฝืดของราคามาพร้อมกับมูลค่าของสกุลเงินที่เพิ่มขึ้น ภาระหนี้ของผู้บริโภคก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการมีหนี้สินล้นพ้น ธนาคารให้สินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณเงินในตลาดลดลงอีก สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืด และอาจเป็นสาเหตุหรือเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วก็ได้ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การควบคุมของรัฐเติบโตขึ้นเมื่อลัทธิคอมมิวนิสต์และลัทธิฟาสซิสต์แพร่กระจาย ในสหรัฐอเมริกา ข้อตกลงใหม่ได้ขยายบทบาทของรัฐในชีวิตทางเศรษฐกิจของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เสรีภาพทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง โดยมีการยกเลิกกฎระเบียบ การแปรรูป และการลดภาษี แน่นอนว่า เสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาพร้อมกับการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน ผู้สนับสนุนเสรีภาพครองการอภิปราย ในความเป็นจริง นักสังคมนิยมคนสำคัญคนหนึ่ง คือ โรเบิร์ต ไฮโบรเนอร์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว เชื่อว่าผู้สนับสนุนเสรีภาพได้รับชัยชนะ (ดู สังคมนิยม) การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศในด้านสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเป็น sixty seven.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 64.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม (แก้ไข) เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง 3.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งเป็นนโยบายการเงินที่จะลงโทษผู้คนเล็กน้อยสำหรับการถือเงินไว้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก แต่ตัวอย่างเหล่านี้ยังไม่หมดปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์พิจารณา นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญซึ่งตรวจสอบทัศนคติและสถาบันที่สนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนรวมถึงสถาบันที่สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเอง (เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของแผนมาร์แชลล์ ). ในสาขานี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถถูกบิดเบือนโดยนโยบายสาธารณะได้

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ เมื่อภาวะเงินฝืดเริ่มเกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจได้ ธุรกิจต่างๆ หยุดจ้างงาน และเนื่องจากความต้องการที่ลดลง จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการลดลงอีก เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถลงทุนจำนวนมากได้อีกต่อไป เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคมีรายได้น้อยลง รัฐบาลจึงมีรายได้จากภาษีเพื่อชำระหนี้น้อยลง หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ภาวะเงินฝืดอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือวิกฤตเศรษฐกิจได้ ภาวะเงินฝืดเป็นตัวเร่งให้เกิดช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของสหรัฐฯ นั่นคือ Great Depression แม้ว่าจะเริ่มเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1929 แต่ความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของบริษัทหลายแห่งและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ระหว่างฤดูร้อนปี 1929 ถึงต้นปี 1933 ดัชนีราคาขายส่งลดลง 33% และการว่างงานพุ่งสูงสุดที่สูงกว่า 20% ภาวะเงินฝืดคือเมื่อราคาผู้บริโภคและสินทรัพย์ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ในวันพรุ่งนี้ด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน นี่คือภาพสะท้อนของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ของราคาทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ปรากฏอย่างเด่นชัดในการรณรงค์ในปี 2554 แต่แพลตฟอร์ม NDP สัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแคนาดา ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันขนาดใหญ่ในอัลเบอร์ตา แหล่งสะสมที่ทำให้แคนาดาอยู่ในอันดับที่สาม (ตามหลังเวเนซุเอลาและ ซาอุดีอาระเบีย) ในโลกในแง่ของปริมาณสำรองน้ำมัน นายฮาร์เปอร์และพรรคอนุรักษ์นิยมสัญญาว่าจะดำเนินการพัฒนานี้ต่อไปในฐานะปัจจัยสำคัญในการเติบโตของแคนาดา ในขณะที่ NDP จะจำกัดการพัฒนาดังกล่าวอย่างรุนแรง ถือเป็นกรณีคลาสสิกของปัญหาเมื่อมีการเลือกระหว่างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ เหนือสิ่งอื่นใดข้อเสียเหล่านี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจแบบผสมผสานให้ผลกำไรเหนือสิ่งอื่นใด แม้กระทั่งความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองด้วย มีการจัดการที่ผิดพลาดในระดับต่างๆ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจทั่วทั้งประชากรเนื่องจากความมั่งคั่งไม่กระจายอย่างเท่าเทียมกัน ความไร้ประสิทธิภาพเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วมของรัฐบาล และชนชั้นแรงงานก็มีความเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบเช่นกัน หน้าที่ของรัฐบาลในภาคส่วนอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยลำดับความสำคัญของพลเมือง ในบางกรณี รัฐบาลจะพัฒนายุทธศาสตร์กลางเพื่อเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ ในประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมบางประเทศ รัฐบาลได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของภาคส่วนที่มีความสำคัญสูง การบินและอวกาศ การผลิตพลังงาน และแม้กระทั่งการธนาคารเป็นตัวอย่างของพวกเขา มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

ตัวอย่างนี้อาจรวมถึงบริษัทเสื้อผ้าที่จ้างบริษัทผลิตออนไลน์จากภายนอก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนแทนที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้า สำนักงานอิสระด้านความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะเติบโต 0.7% ในปี 2567 แต่นั่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโต 1.8% อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ามี “สัญญาณของการฟื้นตัวที่ชัดเจน” ในระบบเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดอาจจบลงแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งสุดท้ายของสหราชอาณาจักรคือในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับสูงสุด เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอุตสาหกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาผลิตได้ไม่เกินที่พวกเขาบริโภค จึงไม่มีความสิ้นเปลืองในการผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของชุมชน เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของมนุษย์ ผู้คนจึงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของสิ่งที่พวกเขามีต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ทุกคนรู้สึกว่าความพยายามของตนคุ้มค่าและได้รับการชื่นชมจากกลุ่มโดยรวม มุมมองนี้ช่วยให้แน่ใจว่าความรู้และทักษะของพวกเขาจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นอนาคต

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

เราคาดหวังและตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นด้วยการวิจัยที่เฉียบแหลมและทันท่วงที ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณโดยการตอบคำถามของคุณผ่านทางอีเมล โทรศัพท์ และแฮงเอาท์วิดีโอ ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงตารางการประชุม โต๊ะกลม การสัมมนาผ่านเว็บ และพอดแคสต์ที่หารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย การบรรยายสรุปการวิจัยของเราให้การวิเคราะห์เชิงลึกและทันท่วงทีเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เหตุการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ ดูรายงาน My Oxford ของเราด้านล่าง เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบเศรษฐกิจที่ตลาดเสรีและการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสามารถอยู่ร่วมกันได้ในเรื่องการกระจายทรัพยากร การพาณิชย์ และการค้า

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ปัญหาการขี่ฟรีนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อใดก็ตามที่การไม่แยกออกจากกันส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการจ่ายมูลค่าส่วนเพิ่มที่แท้จริง (มักเรียกว่า “ปัญหาการเปิดเผยความต้องการ”) ก็จะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการสร้างระดับรายได้ที่เหมาะสม เนื่องจากครัวเรือนจะไม่ละทิ้งเวลาว่างอันมีค่าหากไม่สามารถเพิ่มรายบุคคลได้ เป็นสิ่งที่ดี[38] นี่หมายความว่า สำหรับสินค้าสาธารณะที่ไม่ได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างมาก มีแนวโน้มว่าจะมีการจัดสรรน้อยเกินไป เนื่องจากการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ดำเนินการในระดับรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และรายได้ที่ไม่ได้สร้างขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ ยกเว้น จากการพิจารณาดุลยภาพทั่วไป เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ forty ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ

บางครั้งรัฐบาลจะพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อผ่านนโยบายการคลัง รัฐบาลสามารถพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อโดยการเพิ่มภาษีหรือลดการใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในทางกลับกัน สามารถต่อสู้กับภาวะเงินฝืดได้ด้วยการลดภาษีและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจัดการปริมาณเงินโดยธนาคารกลางในภูมิภาคบ้านเกิดเรียกว่านโยบายการเงิน การเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยเป็นวิธีการที่ใช้กันทั่วไปในการดำเนินนโยบายการเงิน เมื่อนักเศรษฐศาสตร์และธนาคารกลางพยายามแยกแยะอัตราเงินเฟ้อ โดยทั่วไปพวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่ “อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน” เช่น “CPI หลัก” หรือ “PCE หลัก” อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่เหมือนกับอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่รวมราคาอาหารและพลังงานซึ่งมีการแกว่งตัวของราคาอย่างรุนแรงในระยะสั้น และอาจทำให้เห็นภาพแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาวที่ทำให้เข้าใจผิดได้

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขตัวเดียวที่รวบรวมความแตกต่างทั้งหมดในสภาวะของตลาดแรงงานได้ แต่อัตราการว่างงานก็ถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่ง บางทีข้อเสียที่อาจสร้างความเสียหายได้มากที่สุดของระบบเศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็คือ พวกมันมักจะขึ้นอยู่กับพลังแห่งธรรมชาติโดยสิ้นเชิง พืชผลชนิดหนึ่งที่ถูกทำลายโดยกระแสน้ำหรือป่าฝนที่ถูกภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุเฮอริเคน อาจส่งผลให้เกิดความอดอยากโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก เมื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดังกล่าวมาจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็สามารถถูกบังคับให้เปลี่ยนตัวเองเป็นเศรษฐกิจแบบตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยผลกำไรได้ การปฏิรูปเหล่านั้นได้ช่วยโมดีบรรเทาความยากจนอันเป็นผลมาจากการสร้างงานในระดับต่ำ ด้วยความกลัวว่าการจ้างงานที่ต่ำอย่างดื้อรั้นจะทำให้มาตรฐานการครองชีพของผู้ยากจนที่สุดไม่สามารถปรับปรุงได้ ขณะนี้รัฐบาลจึงจ่ายเงินสวัสดิการมูลค่า 3% ของ GDP ต่อปี โครงการของรัฐบาลหลายร้อยโครงการส่งเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของคนยากจน นโยบายที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดของโมดีในแนวหน้านี้คือการก่อวินาศกรรม ในปี 2559 เขาได้สั่งห้ามการใช้ธนบัตรมูลค่าสูง 2 ฉบับ ซึ่งคิดเป็น 86% ของเงินรูปีหมุนเวียน ซึ่งหลายคนประหลาดใจแม้กระทั่งในรัฐบาล จุดมุ่งหมายที่ระบุไว้คือการทำให้ผลประโยชน์ที่ได้มาโดยทุจริตของผู้ทุจริตไร้ค่า แต่เงินสดเกือบทั้งหมดกลับเข้าสู่ระบบธนาคาร บ่งบอกว่ามิจฉาชีพกลายเป็นคนไร้เงินสดหรือฟอกเงินไปแล้ว เศรษฐกิจนอกระบบกลับถูกบดขยี้แทน การลงทุนในครัวเรือนและสินเชื่อลดลง และการเติบโตอาจได้รับผลกระทบ โดยส่วนตัวแล้ว แม้แต่ผู้สนับสนุนด้านธุรกิจของโมดีก็ไม่เปลี่ยนคำพูดใดๆ “มันเป็นหายนะ” เจ้านายคนหนึ่งกล่าว อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้กำลังซื้อของคุณอ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาที่สูงยังคงอยู่เป็นเวลานาน ตรวจสอบกลยุทธ์การลงทุนของคุณเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย โดยไม่มีประเภทการลงทุนใดที่เป็นส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในภาพรวมของคุณ อาจทำให้ความผันผวนของตลาดลดลงเมื่อราคาสูงขึ้นหรือเข้าสู่ภาวะถดถอย ประเภทการลงทุนที่แตกต่างกันอาจตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอยแตกต่างกัน

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

ผู้ได้รับผลประโยชน์และผู้มีรายได้ประจำมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรัฐบาลตัดสินใจที่จะใช้จ่ายบริการสาธารณะน้อยลง คนอื่นๆ อาจพบว่าการได้รับการเลื่อนตำแหน่งนั้นยากขึ้น หรือได้รับเงินเดือนมากพอที่จะขึ้นราคาให้ทันกับการเพิ่มขึ้นของราคา รัฐบาลไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะว่าควรใช้มาตรการใดในการประเมินคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีที่จะ “ขยายเศรษฐกิจ” แม้ว่าจะมีคำขอซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ตาม อัตราการใช้กำลังการผลิตที่เหมาะสมไม่ใช่ 100 percent นั่นก็หมายความว่าโรงงานทุกแห่งในประเทศจะพังทลายทั้งกลางวันและกลางคืน อัตราการใช้กำลังการผลิต “เป้าหมาย” ที่สมเหตุสมผลกว่าคือค่าเฉลี่ยระยะยาวในช่วง forty ปีที่ผ่านมา (80.5%) หรือค่าเฉลี่ยที่เกิดขึ้นในปีที่ไม่เกิดภาวะถดถอยในช่วงเวลานั้น (81.0%) การใช้กำลังการผลิตวัดส่วนแบ่งของกำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในสหรัฐอเมริกาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นี่เป็นหนึ่งในมาตรการหลักสำหรับช่องว่างผลผลิต หรือความแตกต่างระหว่างปริมาณการผลิตของประเทศกับปริมาณที่สามารถผลิตได้ ตัวอย่างง่ายๆ หากมีโรงงาน one hundred แห่งในสหรัฐอเมริกา และมีเพียง 50 โรงงานที่เปิดดำเนินการอยู่ การใช้กำลังการผลิตจะอยู่ที่ 50% เมื่อคำนวณการวัดผลรายเดือน Federal Reserve จะให้รายละเอียดมากกว่าว่าโรงงานเปิดหรือปิด การเปรียบเทียบกลุ่มประชากรต่างๆ ช่วยแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการรวมประชากรวัยทำงานเข้าด้วยกัน

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 100% เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย ธนาคารกลางจะนำเงินจำนวน one hundred ยูโรเข้าสู่การหมุนเวียน ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ขายสตรอเบอร์รี่ในราคา 10 ยูโรต่อกิโลกรัม พนักงานมีอัตราต่อชั่วโมง 20 ยูโร และสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้ 2 กิโลกรัมหลังจากทำงานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’

Good economy means

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการของตนมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน

“อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน

นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ธุรกิจต่างๆ สามารถเร่งภาวะเงินฝืดได้เช่นกัน เช่น ด้วยการลดต้นทุนพนักงานหรือลดการลงทุนในอุปกรณ์ใหม่ หากความต้องการลดลงอย่างมาก ธุรกิจต่างๆ อาจถึงขั้นเลิกจ้างพนักงานหรือหยุดการผลิต ซึ่งจะทำให้ภาวะเงินฝืดแย่ลง

เมื่อราคาลดลงทั่วทั้งเศรษฐกิจ จะเรียกว่าภาวะเงินฝืด และนั่นเป็นอีกเกมหนึ่ง ภาวะเงินฝืดถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจและเงินของคุณ โปรดทราบว่าข้อมูลต่อไปนี้ประกอบด้วยความคิดเห็นของผู้จัดการ ณ วันที่ที่ระบุไว้ และอาจไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนถึงการพัฒนาตลาดแบบเรียลไทม์ ความคิดเห็นทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดัชนีราคาค่าใช้จ่าย (PCE) เนื่องจาก PCE ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่หลากหลายกว่า CPI การวัดอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของราคาผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรคือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค (HICP) ในยูโรโซน มาตรการหลักที่ใช้เรียกอีกอย่างว่า HICP ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน

Good economy means

การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้

การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม sixteen ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ความผิดหวังแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นจากคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอาจอธิบายถึงความไม่พอใจในบริบทอื่นๆ มากมาย ตั้งแต่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปจนถึงชะตากรรมของธุรกิจ ด้านบวกคือผู้คนรู้สึกมีพลังในการมองดูบันไดขั้นต่อไป สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

นอกจากนี้ ควรใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ และการศึกษาปฐมวัยควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการกำหนดเส้นทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองให้กับเด็กๆ นอกจากนี้ การปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบุคคลในการพัฒนาทักษะของตนเมื่อเวลาผ่านไป การศึกษาควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับสังคมทั่วโลก เนื่องจากมีผลตอบแทนระยะยาวนับไม่ถ้วนสำหรับผู้คนและชุมชนของพวกเขา การศึกษาก่อให้เกิดพลเมืองที่รู้แจ้งมากขึ้น ซึ่งสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของสังคม การศึกษายังช่วยให้บุคคลมีทักษะในการแก้ปัญหาซึ่งช่วยให้วิเคราะห์รายละเอียดที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับสถานการณ์หรืองาน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับองค์กรและการเพิ่มค่าจ้างสำหรับผู้ที่ให้บริการที่มีคุณค่า เรารับทราบถึงเจ้าของและผู้ดูแลตามประเพณีของประเทศต่างๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย และรับทราบถึงความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องของพวกเขากับผืนดิน น้ำ และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้คน วัฒนธรรม และผู้อาวุโสทั้งในอดีต ปัจจุบัน และที่กำลังเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น หากใครอยากกินแซนด์วิช เขาก็จะพยายามทำแซนด์วิช เมื่อทำเสร็จแล้ว อาหารก็จะถูกบริโภค ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสิ้นสุดลง

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด ผู้เชี่ยวชาญบางคนปักหมุดปัญหานี้ไว้ที่ช่องว่างผลผลิตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างผลผลิตจริงและผลผลิตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น คนอื่นๆ แนะนำว่าการผ่อนคลายทางการเงินที่ไม่เพียงพอคือปัญหา การยุบตัวของเงินเฟ้ออาจเป็นการเปลี่ยนแปลงจากอัตราเงินเฟ้อรายปี 4% เป็นอัตราเงินเฟ้อต่อปี 2% ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ปัจจุบันขายปลีกที่ 10.20 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 10.forty ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้ ภาวะเงินฝืดไม่ควรสับสนกับภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าทั้งสองฟังดูเหมือนบ่งบอกว่าราคาลดลง แต่การยุบตัวของเงินเฟ้อกลับบ่งบอกว่าราคายังคงเพิ่มขึ้น เพียงช้ากว่าที่เคยเป็นมา

เพื่อประเมินบันทึกของนาย Modi The Economist ได้วิเคราะห์ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของอินเดียและความสำเร็จของการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดของเขา ในหลาย ๆ ด้านภาพนั้นเต็มไปด้วยโคลน และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่กระจัดกระจายและไม่ดีนัก การเติบโตแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนใหญ่ แต่ตลาดแรงงานของอินเดียยังคงอ่อนแอ และการลงทุนภาคเอกชนก็ผิดหวัง แต่นั่นอาจมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยความช่วยเหลือจากการปฏิรูปของโมดี อินเดียอาจถึงจุดสูงสุดของการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุน ในปี 2018 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้ายังคงมีเสถียรภาพอยู่ที่ fifty eight พันล้านดอลลาร์ โดยอิงตามราคาปัจจุบัน เอเชียใต้และเอเชียกลางได้รับส่วนแบ่งสูงสุด (ร้อยละ 31.4) ตามมาด้วยแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (ร้อยละ 29.2) ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างได้รับความช่วยเหลือด้านการค้าร้อยละ 37.5 รองลงมาคือประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (ร้อยละ 36.8) ข้อมูลรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ในการศึกษาระดับโลกที่จัดทำโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ พบว่าช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศที่ถ่วงน้ำหนักด้วยปัจจัยอยู่ที่ร้อยละ 19 ในปี 2560 หลังจากการหยุดชะงักช่วงสั้นๆ ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกระหว่างปี 2551-2552 ผลิตภาพแรงงานยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.four จากปีก่อนหน้า

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดกำลังดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งหากไม่ใช่ตัวเอก แต่เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ forty ปี ซึ่งนับแต่นั้นได้ถดถอยลงแต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าภาวะเงินฝืดจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Macroeconomics แนะนำว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงต้นงวดสามารถประคับประคองอัตราเงินเฟ้อได้ อัตราเงินเฟ้อยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การลงทุนเงินของคุณสามารถช่วยให้รายได้ของคุณเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้คุณรักษาและเพิ่มกำลังซื้อของคุณได้ ในทางกลับกัน ภาวะเงินฝืดอธิบายถึงราคาที่ลดลงจริง ไม่ใช่การลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีภาวะเงินฝืด 2% สินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ตอนนี้ราคา 9.80 ดอลลาร์

ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดล้วนๆ กลไกตลาดจะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่การผูกขาด การเลือกปฏิบัติ และการกระจายทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ในทางกลับกัน ในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการล้วนๆ รัฐบาลควบคุมทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขาดนวัตกรรม และทางเลือกของผู้บริโภคที่จำกัด ในเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลสามารถแทรกแซงเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคา อุปทาน และอุปสงค์ได้ ตัวอย่างของราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมอาจเป็นราคาของยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคาได้ แต่ยังควบคุมราคาเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติด้านราคา ซึ่งช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถแข่งขันในตลาดได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายาที่จำเป็นยังคงเข้าถึงได้และราคาไม่แพงสำหรับผู้บริโภค ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง 0.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง 0.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ eighty four.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมคือระบบที่การพัฒนาและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยขนบธรรมเนียม ประเพณี และความเชื่อที่มีมายาวนาน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะขัดขวางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ความตั้งใจที่จะลงทุนในอินเดียที่รายงานของบริษัทต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะ “ลดความเสี่ยง” ในการลงทุนกับจีน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่การปฏิรูปของนายโมดีจะช่วยกระตุ้นการเติบโต หากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้รับชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายโมดีไม่พอใจกับเพียงแค่การทำให้เศรษฐกิจเป็นทางการเท่านั้น วัตถุประสงค์ที่สามของเขาคือการทำให้เป็นอุตสาหกรรม ในปี 2020 รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการอุดหนุนมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ (1% ของ GDP) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอินเดีย ในปี 2021 บริษัทให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ เจ้านายคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่านายโมดีใช้ปัญหาเป็นการส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารให้ลงทุน ซึ่งมักจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่พวกเขาเผชิญกับการแข่งขันเพียงเล็กน้อย ผลลัพธ์กำลังเป็นรูปธรรมแล้ว คุณ Subramanian เขียนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งของ GDP แล้ว ในปี 2023 รายรับสุทธิจากระบบภาษีใหม่ก็สูงกว่ารายได้สุทธิของระบบเก่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอัตราภาษีของสินค้าหลายรายการจะลดลงก็ตาม เงินเข้ามามากขึ้นแม้ว่าอัตราที่ต่ำกว่าจะบ่งบอกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเป็นทางการจริงๆ Santhanam หัวหน้าประจำภูมิภาคของ Saint-Gobain ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในอินเดียกล่าว “นายกรัฐมนตรีเข้าใจแล้ว” ผู้บริหารด้านการผลิตอีกคนกล่าวเสริมถึงความจำเป็นในการตัดเทปสีแดง รัฐบาลยังได้ทุ่มเงินจำนวนมากให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เช่น ถนนและสะพาน การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นจาก three.5% ของ GDP ในปี 2562 เป็นเกือบ four.5% ในปี 2565 และ 2566

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

การบริโภคหมายถึงการใช้สินค้าและบริการของครัวเรือน เป็นองค์ประกอบในการคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นักเศรษฐศาสตร์มหภาคมักใช้การบริโภคเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจโดยรวม แมรี อนาสตาเซีย โอ’เกรดี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเขียนก่อนการเลือกตั้ง เรียกการลงคะแนนเสียงนี้ว่าเป็น “การลงประชามติรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัด” ไม่ว่าการกำหนดลักษณะนั้นจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ชาวแคนาดาได้ตัดสินใจอย่างชัดเจนว่าจะส่งผลให้ภาษีลดลงและการใช้จ่ายน้อยกว่าแพ็คเกจที่ NDP และพรรคเสรีนิยมนำเสนอ แนวคิดเรื่องความขาดแคลน ทางเลือก และต้นทุนเสียโอกาสถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐศาสตร์ ความดีนั้นหายากหากการเลือกทางเลือกหนึ่งทำให้ต้องละทิ้งอีกทางเลือกหนึ่ง การมีอยู่ของการใช้ทางเลือกอื่นบังคับให้เราตัดสินใจเลือก ค่าเสียโอกาสของตัวเลือกใดๆ คือมูลค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการสร้างมันขึ้นมา เสียโอกาสในการอ่านส่วนที่เหลือของบทนี้จะเป็นมูลค่าของการใช้งานอื่นที่ดีที่สุดที่คุณสามารถสละเวลาได้ หากคุณเลือกที่จะใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการปลูกต้นไม้ในกระถาง คุณได้เลือกที่จะสละสิทธิประโยชน์ของการใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการซื้อพิซซ่า หนังสือปกอ่อน หรือการชมภาพยนตร์หนึ่งคืน หากหนังสือเล่มนี้มีค่ามากที่สุดในบรรดาทางเลือกเหล่านั้น ค่าเสียโอกาสของโรงงานก็คือมูลค่าของความเพลิดเพลินที่คุณคาดว่าจะได้รับจากหนังสือ

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 มากกว่าหนึ่งในห้าของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2548 ตัวเลขรายไตรมาสระบุว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2562 เป็นไตรมาสที่สองของปี 2563 ในปี 42 จาก 49 ประเทศและดินแดนพร้อมข้อมูล เนื่องจากหญิงสาวมีโอกาสเป็นสองเท่าของชายหนุ่มที่จะไม่ได้ทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม และในขณะที่ผู้หญิงถูกบังคับให้อยู่เฉยๆ อย่างไม่สมส่วนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ วิกฤตโควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างเพศในหมู่คนหนุ่มสาวแย่ลง ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ค่ามัธยฐานของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศในประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 12 แสดงให้เห็นว่ารายได้ต่อชั่วโมงของผู้หญิงโดยเฉลี่ยต่ำกว่ารายได้ของผู้ชายในครึ่งหนึ่งของประเทศและดินแดนทั้งหมดโดยเฉลี่ยร้อยละ 12 ที่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างค่าจ้างระหว่างเพศนี้เป็นการคำนวณโดยประมาณโดยพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุมสำหรับภาคส่วน อาชีพ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน ในการศึกษาระดับโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศระบุช่องว่างค่าจ้างตามเพศที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ใน 87 เปอร์เซ็นต์ของประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมีรายได้มากกว่าสองเท่าของคนงานในอาชีพขั้นพื้นฐานต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย ก่อนการระบาดใหญ่ การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลก เทียบเท่ากับประชากร 2 พันล้านคนที่มีงานนอกระบบซึ่งขาดการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน รวมถึงการคุ้มครองทางสังคมด้วย แรงงานนอกระบบมากกว่าสามในสี่ (1.6 พันล้านคน) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ หรือกำลังทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ตัวอย่างของสาธารณประโยชน์ในท้องถิ่นที่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ แม้แต่คนที่ไม่ได้มาจากบริเวณใกล้เคียงก็คือรถบัส สมมติว่าคุณเป็นนักศึกษาที่กำลังไปเยี่ยมเพื่อนที่ไปโรงเรียนในเมืองอื่น คุณจะได้รับประโยชน์จากบริการนี้เช่นเดียวกับทุกคนที่อาศัยและไปโรงเรียนในเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์และต้นทุนที่คุณเป็นส่วนหนึ่งด้วย คุณจะได้รับประโยชน์จากการที่ไม่ต้องเดินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วนั่งรถประจำทางแทน อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆ อาจเลือกที่จะเดินเพื่อไม่ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ซึ่งก็คือมลภาวะที่เกิดจากก๊าซที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์เคลื่อนที่ การระดมทุนกำลังสองมีความเชื่อมโยงทางทฤษฎีอย่างใกล้ชิดกับกลไก VCG และเช่นเดียวกับ VCG จำเป็นต้องมีเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้เกิดความเข้ากันได้และประสิทธิภาพ กลไกทั้งสองยังมีแนวโน้มที่จะสมรู้ร่วมคิดระหว่างผู้เล่นและการโจมตีของซีบิล อย่างไรก็ตาม ตรงกันข้ามกับ VCG ผู้มีส่วนร่วมต้องส่งเงินบริจาคเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยยอดรวมเพื่อสาธารณประโยชน์คือผลรวมของรากที่สองของการบริจาคส่วนบุคคล สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการขาดดุลที่ผู้ออกแบบกลไกต้องจ่ายเสมอ กลไก Vickrey-Clarke-Groves (VCG) เป็นหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับการระดมทุนเพื่อสินค้าสาธารณะ VCG ครอบคลุมกลไกที่คล้ายกันหลายประเภท แต่งานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่กฎของ Clarke Pivot ซึ่งรับประกันว่าบุคคลทุกคนจะจ่ายเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ และกลไกดังกล่าวมีเหตุผลเป็นรายบุคคล

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ a hundred and eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล

เมื่อประเมินมูลค่าธุรกิจ นักวิเคราะห์ทางการเงินจะพิจารณาแนวโน้มการบริโภคในอุตสาหกรรมของธุรกิจ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากช่วยให้นักวิเคราะห์ทราบส่วนสมมติฐานของแบบจำลองทางการเงิน Principles of Macroeconomics ลิขสิทธิ์ © 2016 โดย University of Minnesota ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ทุกเศรษฐกิจจะต้องกำหนดว่าควรผลิตอะไร ควรผลิตอย่างไร และควรผลิตเพื่อใคร เราจะกลับมาที่คำถามเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

ภาวะเงินฝืดซึ่งดูเหมือนเศรษฐกิจตกต่ำอย่างไม่สิ้นสุด อาจนำไปสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากภาวะเงินฝืด เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี

เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืนสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้าและสร้างหนทางในการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น และการว่างงานกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตการเงิน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีการเติบโตในอัตราที่ช้าลง จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะสำหรับเยาวชน ลดการจ้างงานนอกระบบและช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ และส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยเพื่อสร้างงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ

อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 3.7% ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ four,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน ไม่มีเศรษฐกิจใดที่ปิดสนิท บราซิลนำเข้าสินค้าจำนวนน้อยที่สุดในโลกเมื่อวัดเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบปิดมากที่สุดในโลก

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก การตัดข้ามแผนกหลักๆ ในสาขาเศรษฐศาสตร์เหล่านี้ ได้แก่ สาขาเฉพาะด้านการเงินสาธารณะ การเงินและการธนาคาร การค้าระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์แรงงาน เศรษฐศาสตร์เกษตร องค์กรอุตสาหกรรม และอื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์มักได้รับการปรึกษาหารือเพื่อประเมินผลกระทบของมาตรการของรัฐบาล เช่น การจัดเก็บภาษี กฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำ การควบคุมค่าเช่า อัตราภาษี การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของรัฐบาล และอื่นๆ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สิ่งนี้นำไปสู่ระดับนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นมากซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงชีวิตของตนด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น งานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากแรงกดดันด้านอุปสงค์กำลังก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาที่สูงขึ้น RBA สามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ลดลง ในทางกลับกัน เมื่อเผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอซึ่งสะท้อนให้เห็นจากแรงกดดันด้านเงินฝืด RBA สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด RBA จึงสามารถมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยทั่วทั้งระบบการเงินได้ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในทางกลับกันสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมและการลงทุน ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อุปทานของสินเชื่อ ราคาสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์มหภาคใช้มาตรการทางเศรษฐกิจนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือการประเมินการออมโดยรวมในแต่ละครัวเรือน เงินออม หมายถึง ส่วนของรายได้ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการบริโภคสินค้าและบริการ การออมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจจะป้อนเข้าสู่การจัดหาเงินทุนของประเทศ ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อประเมินความสามารถในการผลิตในระยะยาวของระบบเศรษฐกิจได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจลดผลผลิตทางเศรษฐกิจในประเทศยากจน ผลกระทบนี้จะวัดเทียบกับความเป็นจริงของโลกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยอื่นๆ อาจมีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นผลกระทบสุทธิยังคงเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจมาถึงจุดเชื่อมต่อเชิงโครงสร้างที่ท้าทายการอนุมานนี้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ four แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน

ธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และธนาคารแห่งอังกฤษ พยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยควบคุมจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พวกเขามักจะพยายามส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยการเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

เป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยใหม่ที่จะรักษาระบบเศรษฐกิจแบบปิดไว้ได้ เนื่องจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันดิบ มีบทบาทสำคัญในการเป็นปัจจัยการผลิตในขั้นสุดท้าย เห็นได้ชัดว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุดิบและถูกบังคับให้นำเข้าสินค้าเหล่านั้น เศรษฐกิจแบบเปิดทั้งหมดมีความเสี่ยงที่จะต้องพึ่งพาการนำเข้ามากเกินไป ผู้ผลิตในประเทศอาจต้องทนทุกข์ทรมานเนื่องจากไม่สามารถแข่งขันในราคาต่างประเทศที่ต่ำได้ รัฐบาลจึงใช้การควบคุม เช่น ภาษีเงินอุดหนุน และโควตา เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจในประเทศ เศรษฐกิจแบบปิดคือเศรษฐกิจที่ไม่แลกเปลี่ยนการซื้อขายกับเศรษฐกิจภายนอก เศรษฐกิจแบบปิดเป็นอิสระ หมายความว่าไม่มีการนำเข้าเข้าประเทศและไม่มีการส่งออกออกจากประเทศ เป้าหมายของเศรษฐกิจแบบปิดคือการจัดหาทุกสิ่งที่ผู้บริโภคในประเทศต้องการจากภายในขอบเขตของประเทศ

เราใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและปรับปรุงชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัล เรามุ่งมั่นที่จะสร้างโซลูชันที่ปรับปรุงการเชื่อมต่อและปรับปรุงประสบการณ์ของมนุษย์ในโลกดิจิทัล ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ นอกจากนี้ การศึกษาระดับอุดมศึกษายังช่วยกระตุ้นการได้มาซึ่งทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ สิ่งนี้ควรปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมการส่งออกและนำเข้าที่แข่งขันกันของออสเตรเลีย อย่างน้อยตามแนวคิด การทำงานของตัวปรับเสถียรภาพอัตโนมัติตลอดวัฏจักรเศรษฐกิจไม่ควรมีผลกระทบต่อตำแหน่งโครงสร้างพื้นฐานของงบประมาณ การถดถอยของวัฏจักรระยะสั้นในผลกำไรของงบประมาณควรจะกลับรายการเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น การอัปเกรดเป็นสมาชิกแบบชำระเงินจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงคอลเลกชั่นเทมเพลต Plug-and-Play ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ เช่นเดียวกับแคตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง

ภาวะเงินฝืดราคาคือการที่ราคาผู้บริโภคสินค้าและบริการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมักเกิดจากช่องว่างภาวะเงินฝืดหรือที่เรียกว่าช่องว่างอุปสงค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นอุปสงค์ต่ำและอุปทานล้นตลาด เมื่อคาดว่าราคาจะลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจต่างถือเงินไว้แทนที่จะใช้จ่าย ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะช่วยลดปริมาณเงินหมุนเวียน และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจเท่านั้นแต่ต่อทั้งประเทศด้วย ในช่วงภาวะเงินฝืด ภาระหนี้ที่แท้จริงของประเทศจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ยากต่อการชำระหนี้มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ธุรกิจและผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินกับสินค้าและบริการมากขึ้น ในช่วงการเจริญเติบโตของวงจรเศรษฐกิจ อุปสงค์มักจะมากกว่าอุปทานของสินค้า และผู้ผลิตก็สามารถขึ้นราคาได้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม หากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2% คุณอาจรู้สึกเจ็บปวดทางการเงิน การจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อสิ่งที่คุณต้องการหมายความว่ามีเงินในงบประมาณน้อยลงเพื่อออมและซื้อสิ่งที่คุณต้องการ เป็นผลให้คุณอาจใช้จ่ายน้อยลงและบริษัทอาจทำกำไรน้อยลง หากทุกคนรัดเข็มขัดไว้ การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวและการว่างงานก็อาจเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทั้งหมดต่อไปได้ นี่อาจมีส่วนร่วมในภาวะเศรษฐกิจถดถอย GDP ต่อหัววัดผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศหารด้วยจำนวนประชากร ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม รายได้ต่อหัวโดยเฉพาะหมายถึงรายได้เฉลี่ยที่บุคคลในกลุ่มประชากรได้รับ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรายได้ส่วนบุคคล แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ GDP ต่อหัวจะพิจารณากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่รายได้ต่อหัวมุ่งเน้นไปที่รายได้ส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ zero.84 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ.